Euro 2012 - Các đội bóng tham dự: Ailen

Chủ nhật - 27/05/2012 22:37

Euro 2012 - Các đội bóng tham dự: Ailen

 

Cộng hòa Ailen là đội bóng mạnh, cả trên bình diện châu Âu và cả thế giới, với sự tham gia của rất nhiều cầu thủ tên tuổi thi đấu tại Premier League. Tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau mà phần lớn trong số đó là thành tích không cao, khiến cho Ailen chưa bao giờ đủ tầm để bước lên hàng ngũ của những ông lớn. Từ thế hệ của Frank Stapeton tới David O’Leany rồi Nial Quinn và Kevin Kilbane, Ailen vẫn chỉ dậm chân tại chỗ tại vòng loại.

Thành tích của Ailen cho đến giờ chỉ là 1 lần qua nổi vòng loại Euro năm 1996 khi mà họ có 2 ngôi sao của Premier League: Roy Keane và Nial Quinn. Còn lại các trận play-off Euro hay World Cup hầu như đều có tên Cộng hòa Ailen, nhưng dưới cái của kẻ chiến bại. Gần đây nhất là trận thua tức tưởi trước Pháp khi mà Thierny Henny chơi bóng bằng tay và giành suất thi đấu tại World Cup 2010. Cứ như vậy, các cầu thủ áo xanh cứ đời đời trượt chân đúng lúc đang chuẩn bị bước ra sân khấu lớn.

Huấn luyện viên: Giovanni Trapattoni.

Thật may mắn cho cộng hòa Ailen vì họ đang có trong tay 1 trong những chiến lược gia tài năng nhất trên thế giới. Sẽ thật là nhàm chán và mất thời gian nếu phải kể ra hết những thành tích của người đàn ông 70 tuổi này vì có lẽ bạn sẽ phải mất nhiều giờ đồng hồ. Trap là HLV duy nhất trong lịch sử thế giới đoạt cả 3 cúp C1, C2 và C3; đồng thời là người nắm kỷ lục giành chức VĐQG ở 4 Quốc gia khác nhau cũng như 3 lần giành UEFA Cup. Với Đội tuyển Quốc gia Italia, Trap đã từng dẫn dắt những Del Piero và Inzaghi giành HCB Euro 2000. Với Ailen, ông cũng đạt được những thành công nhất định khi giành vé tới VCK Euro lần 2 trong lịch sử.

Lực lượng

Những năm cuối thế kỷ trước chính là thời kỳ hoàng kim của bóng đá Ailen với hàng loạt siêu sao: Roy Keane, Niall Quinn, Liam Brady, Anthony Cascarino, … Với các cầu thủ hiện tại, có lẽ họ không có “cửa” so sánh với các vị tiền bối. Nhưng các cầu thủ đều có năng lực tương đối đồng đều và thật khó để chọn ra 5 người nổi bật nhất.

Shay Given

Khi được hỏi “Ai là thủ môn xuất sắc nhất trong 20 năm Premier League?”, nhiều người sẽ nói: Peter Schmeichel; Peter Cech, David Seaman… Nhưng công bằng mà nói, Given mới là người xuất sắc nhất. Thể hình không lý tưởng, thậm chí bị coi là lùn với 1 thủ môn, Given vẫn thi đấu tương đối tốt và tạo sự tin cậy lớn với các đồng đội tuyến trên. Cả đời cầu thủ gắn với các đội bóng nhỏ. Đây sẽ là cơ hội cho Given thể hiện mình lần cuối cùng trong sự nghiệp.

Ric-hard Dunne

1 hòn đá tảng nơi hàng thủ, 1 mẫu trung vệ điển hình của Premier League, Ric-hard Dunne là trung vệ hay nhất của bóng đá Ailen. Đỉnh cao của anh là mùa giải 2009-2010 với Aston Villa, khi Dunne và Collins thi đấu xuất sắc vượt xa kỳ vọng và giúp Villa về đích ở vị trí thứ 4. Ở cấp độ ĐTQG, tháng 11 năm ngoái, Dunne cũng có 1 màn trình diễn để đời và xứng đáng được ghi vào lịch sử thể thao Ailen khi 1 mình anh khóa nòng tất cả các đại pháo Arshavin, Pogrebnyak và cả Dagoev.

Darron Gibson

Sau nhiều năm gắn bó với Manchester United, Gibson không được trọng dụng nhiều, nhưng những điều anh học hỏi được thì không hề ít, nhất là những cú sút xa đã thành thương hiệu. Tới Everton, Gibson tiếp tục được tạo điều kiện để phát triển tài năng sút xa thiên bẩm của mình. Ở cấp độ ĐTQG, HLV Trapattoni chắc chán sẽ cân nhắc tài năng của cầu thủ xuất sắc nhất League Cup 2009-2010.

John O’Shea

Hơn 1 thập kỷ chinh chiến trong màu áo đỏ của Manchester United, John O’shea có lẽ là cầu thủ giàu thành tích nhất Ailen. Không có 1 danh hiệu cao quý nào mà O’Shea chưa từng được nếm trải dưới cương vị học trò của Sir Alex Ferguson. Điểm mạnh nhất của O’shea không phải là chuyên môn mà chính là sự chuyên nghiệp. Tinh thần thượng võ và kinh nghiệm chơi bóng đỉnh cao. O’shea có khả năng chơi ở mọi vị trí trên sân, từ hậu vệ cho tới tiền vệ, tiền đạo và ngay cả thủ môn. Những kinh nghiệm thi đấu của anh chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho Đội tuyển Ailen.

Robbie Keane

Những năm tháng kể từ ngày tới Liverpool, Robbie Keane dường như dần đánh mất khả năng săn bàn của mình dù mới 31 tuổi. Tuy nhiên điều đó chỉ xảy ra ở CLB, còn ở tuyển Quốc gia, Keane vẫn có những thành tích nhất định. Cùng với O’shea và Given, Keane là 1 trong những cầu thủ tốt nhất mà Trapattoni có trong tay. Đội trưởng sẽ phải là đầu tàu, để quyết định thành bại của đội tuyển.

Áo thi đấu tại Euro 2012

 

Nhận định

Điểm mạnh nhất của Cộng hòa Ailen chính là hàng thủ vững chắc cùng sự ăn ý của các cầu thủ, những người đã quá quen với lối đá “Kick and rush” của Premier League. Tuy nhiên, chính lối đá cổ truyền của người Ăng-lê đó lại là điểm yếu của họ. Hàng công, dù có các tiền đạo khá như Long, Cox hay Doyle vẫn phụ thuộc quá nhiều vào đội trưởng Robbie Keane. Chính vì vậy, dùng thủ bù công chính là phương pháp duy nhất của đoàn quân HLV Trapattoni .

Nằm cùng bảng với 3 đối thủ quá mạnh, cơ hội của Ailen là vô cùng mong manh. Nhưng với các cầu thủ đạt độ chính của sự nghiệp thì Euro 2012 như cơ hội cuối cùng của đời mình thì mọi chuyện đều có thể xảy ra.

Dự đoán: Thứ 4 bảng C

Nguồn: www.baoquocte.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Danh mục tin
Thương Hiệu
JANMI
Awood
Thống kê
  • Đang truy cập147
  • Hôm nay8,161
  • Tháng hiện tại234,028
  • Tổng lượt truy cập35,347,028
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây