Euro 2012 - Các đội bóng tham dự: Thụy Điển

Thứ hai - 28/05/2012 04:15

Euro 2012 - Các đội bóng tham dự: Thụy Điển

 

Sweden National Football Team – Đội Tuyển Quốc Gia Thụy Điển

Giống như Ukraine, Thụy Điển là một đội bóng cực kì khó chịu trên cả bình diện châu Âu lẫn thế giới. 11 lần góp mặt trong VCK World Cup, 4 lần tại Euro không phải là một kết quả của một đội bóng tầm thường. Tuy nhiên, đã quá lâu rồi kể từ khi Thụy Điển giành được một danh hiệu trên đấu trường quốc tế: HCV thế vận hội mùa hè năm 1948.

Kể cả khi thế hệ vàng của bóng đá Thụy Điển xuất hiện với những cái tên “khổng lồ” thì họ vẫn chưa có cơ hội đăng quang ở đấu trường cấp châu lục. Thế hệ của những Thomas RavelliRoland NilssonBjorn Nordqvist và Henrik Larsson đều thất bại trong việc tiến đến các danh hiệu Và bóng đá Thụy Điển luôn chỉ dừng lại ở mức độ “đội bóng khó chơi”.

Lịch sử

Kể từ năm 1924, Thụy Điển, không á quân thì vô địch giải bóng đá Bắc Âu. Trong 11 lần tham dự World Cup, họ có 1 lần giành ngôi á quân năm 1958 và 2 lần về 3. Thế nhưng, thi đấu tốt ở đấu trường thế giới không có nghĩa là ở châu Âu, họ là “ông kẹ”. Riêng năm 1992 vào tới vòng bán kết và năm 2004 là tứ kết, còn lại chưa năm nào họ qua nổi vòng bảng của giải đấu cấp cao nhất châu Âu. Và năm nay, với dàn cầu thủ đồng đều và lối chơi tập thể, người hâm mộ đang tràn hi vọng về một kì tích ở VCK năm nay.

Huấn luyện viên: Erik Hamren

HLV Hamren thậm chí còn chưa từng chơi bóng đá chuyên nghiệp trong suốt cả sự nghiệp của mình. Nhưng không vì một thành tích không mấy ân thượng thời trai trẻ mà người ta coi thường ông. Trong mùa đầu tiên dẫn dắt, ông đã mang về cho Rosenborg BK chức vô địch quốc gia Na Uy. Trước đó, ông cũng mang về cho Aalborg BK một chức vô địch Đan Mạch, AIK và Orgryte mỗi đội 2 cúp quốc gia Thuỵ Điển. Có thể bạn sẽ thấy, thành tích của Hamren không mấy ấn tượng, nhưng nên nhớ, khi ông tới với các đội bóng trên, họ đang thi đấu không mấy ấn tượng. Chính Hamren đã mang lại những thành công cho các CLB, đồng thời góp phần vào thành công của bóng đá Bắc Âu bằng cách “xuất xưởng” ra hàng loạt những ngôi sao.

Lực lượng.

Không còn “vàng” như thế hệ của những Larsson, Olof Melberg hay Patrik Andersson, nhưng Thuỵ Điển vẫn còn đó những cái tên đang độ chín. Điều đó khiến cho Thuỵ Điển trở thành một trong những ẩn số lớn của giải đấu năm nay.

Kể từ khi tới với Birmingham hè 2006, Sebastian Larsson bùng nổ và biến thành một hiện tượng thực sự. Tới khi chuyển sang sân Ánh Sáng với Sunderland, Larsson lại càng thành công hơn nữa. Khả năng đá phạt siêu đẳng của tiền vệ 26 tuổi chính là một vũ khí cực kì lợi hại của Sunderland, và ở Ukraine năm nay cũng không thể là ngoại lệ với ĐTQG Thuỵ Điển. Với sự trợ giúp của các đàn anh nhiều kinh nghiệm như Kallstrom hay Svensson, thế mạnh của anh sẽ có dịp được phát huy.

Mới 24 tuổi, nhưng phẩm chất của một cầu thủ đẳng cấp thế giới lại có dịp bộc lộ nơi Rasmus Elm. Tốc độ, sự linh hoạt của Elm khiến cho các đối thủ cực kì khó khăn khi phải đối phó với anh. Kể từ khi ra mắt đội tuyển năm 2009, tới nay Elm đã có 22 lần vinh dự khoác chiếc áo vàng. Nếu tiếp tục được tin tưởng ở VCK năm nay, “tài năng trẻ này” sẽ trở thành một “tài năng lớn”, đủ tài để khoả lấp chỗ trống mà cựu ngôi sao Ljungberg để lại.

Thật khập khiễng nếu như đưa John Guidetti vào so sánh với những ngôi sao đã khẳng định được đẳng cấp. Nhưng mặc kệ việc mới 20 tuổi hay chỉ có 1 lần triệu tập ĐTQG, Guidetti vẫn là một cái tên cực kì đáng chú ý. Vì sao? Sau 23 trận ra sân tại giải VĐQG Hà Lan mùa 2011/12, Guidetti đã ghi 20 bàn và còn đóng góp 8 đường chuyền dọn cỗ. Một phong độ quá tuyệt vời với bất cứ cầu thủ nào chứ đừng nói tới việc anh mới 20 tuổi. Sau khi chứng kiến chàng trai trẻ này toả sáng, HLV Hamren cho rằng lối chơi của Guidetti rất phù hợp với Thuỵ Điển mà ông đang gây dựng.

Nói gì thì nói, Zlatan Ibrahimovic vẫn là đầu tàu, là ngôi sao sáng, và là biểu tượng lớn nhất của bóng đá Thuỵ Điển đương thời. Ngài Scudetto giành VĐQG ở mọi đội bóng mà anh đến đầu quân, dù là Ajax, Juventus, Inter Milan, Barcelona hay AC Milan. Cỗ máy ghi bàn của AC Milan vẫn đang duy trì được sức mạnh và phong độ cực cao với 20 bàn thắng. Chưa bao giờ hi vọng đặt vào vai Ibra cao đến thế, bởi chỉ cần mình anh thi đấu tốt, anh đã kéo Milan tiến lên phía trước, vậy tại sao đối với ĐTQG thì không?

Zlatan Ibrahimovic, giống như thường lệ, luôn là người được đặt nhiều hi vọng ở mỗi đội bóng mà anh đầu quân. Chẳng phải vô cớ mà như vậy, nên nhớ năm nay mới là mùa giải đầu tiên mà Ngài Scudetto chưa giành được cúp VĐQG trong suốt sự nghiệp của mình. Dù đã ngoài 30 nhưng sức mạnh và khả năng ghi bàn của Ibra không hề bị “cùn” đi chút nào. Nếu được sự hỗ trợ của các đồng đội, anh sẽ càng lợi hại hơn nữa. Khả năng săn bàn của Ibrahimovic chính là một trong những vũ khí lợi hại bậc nhất của HLV Erik Hamren tại mùa giải này.

Áo thi đấu tại Euro 2012

 

Nhận định

Có thể nói, năm nay Thụy Điển quá “đen” khi rơi vào một bảng đấu khá mạnh gồm những ông lớn như Anh hay Pháp. Nhưng không thể nói trước được điều gì khi các “ông lớn” kia đang gặp phải rất nhiều khó khăn, cả trên sân cỏ lẫn những chuyện hậu trường. Vì vậy, cơ hội cho Thụy Điển không phải là không còn. Tại sao họ lại không thể lặp lại những thành tích như xưa kia?


Dự đoán: Đứng thứ 3 bảng D.

Nguồn: www.baoquocte.com


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Danh mục tin
Thương Hiệu
JANMI
Awood
Thống kê
  • Đang truy cập64
  • Hôm nay7,342
  • Tháng hiện tại233,209
  • Tổng lượt truy cập35,346,209
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây