Euro 2012 - Các đội bóng tham dự: Pháp

Thứ hai - 28/05/2012 04:33

Euro 2012 - Các đội bóng tham dự: Pháp

 

 

 

 

Đội tuyển quốc gia Pháp – France National Football Team

Hai năm trước, trên quả đồi Knynsa tại đất nước Nam Phi xa xôi, các cầu thủ trong đội tuyển Pháp đã tạo ra một cơn địa chấn, khiến cho hàng triệu người hâm mộ đang ngóng chờ ở quê nhà của họ phải rúng động. Không phải vì thành tích tốt ở VCK World Cup 2010, mà là scandal “chửi thầy” của Nicolas Anelka, và sau đó là vụ đình công tập thể nhằm chống lại HLV trưởng Raymond Domenech. Không chỉ vậy, năm đó kết quả của họ chỉ có thể được gói gọn trong vài từ: vô cùng tệ hại, nhục nhã và đáng xấu hổ.

Thực ra mà nói, Pháp đã không còn là một thế lực thực sự của bóng đá thế giới, kể từ khi thế hệ những Zinedin ZidaneLillian ThuramPatrick VieiraFabien Barthez vàClaude Makelele đi vào dĩ vãng. Các thế hệ kế cận của họ hoặc chưa đủ lớn, hoặc không đủ tài để duy trì sức mạnh cho Gà Trống Gô-loa. Cộng thêm sự gàn dở trong cách quản lí giải VĐQG, đội tuyển Pháp cứ dần “chết”.

Thật may là các nhà điều hành bóng đá Pháp đã kịp thời sửa sai. HLV Laurent Blanc lên nắm quyền và phần nào “trục vớt” được con tàu đắm mang tên Pháp. Không chỉ vậy, ông còn góp phần “khai quật” cho đất nước hình lục lăng một loạt những “viên ngọc thô” khác: Joan GourcuffMarvin MartinMapou Yanga-Mbiwa,… Đội tuyển Pháp vẫn duy trì được những truyền thống từ thời của Michel Platini: lối đá toan tính, đầy tính thể lực, những bài đánh trung lộ sở trường mà chỉ có thể nhìn thấy ở người Pháp, cùng với đó là lối chồng biên cũng là “made in France”. 

Thế hệ cầu thủ hiện tại hẳn sẽ không phải hổ thẹn với các lớp đàn anh, vì họ đã thi đấu không đến nỗi nào trong khoảng thời gian qua, khi mà cuộc đại phẫu bóng đá Pháp đang diễn ra mạnh mẽ. Cộng với sự tỏa sáng của các ngôi sao đẳng cấp, đội tuyển Pháp thực sự rất mạnh. Nhưng điều đó không có nghĩa, lúc nào họ cũng duy trì được sức mạnh đó. Chỉ cần một khoảnh khắc sai lầm, đội tuyển Pháp sẽ gục ngã nhanh chóng, điều luôn luôn xảy ra khi mà chỉ cần một trong số 11 cầu thủ của ông Blanc chơi dưới sức.

Huấn luyện viên

Laurent Blanc là một cái tên quen thuộc với hầu hết mọi người yêu bóng đá. Đơn giản, ông có một sự nghiệp lẫy lừng với Manchester UnitedBarcelonaMarseille hay Inter Milan. Ở đội tuyển Pháp, ông cũng có đủ những huy hoàng khi cùng với Gà Trống đoạt liềnWorld Cup 1998 và Euro 2000. Trên cương vị huấn luyện viên trưởng, Blanc cũng có những thành công nhất định khi giúp Girondin Bordeaux giành danh hiệu Ligue One vào năm 2009 lần đầu tiên trong vòng 10 năm, đồng thời phá vỡ sự thống trị của Olympique Lyonais. Phong cách huấn luyện của ông rất giống với những gì ông thể hiện từ thời làm cầu thủ, đó là tư chất thủ lĩnh tối cao, và đề cao tính kỉ luật trong lối chơi.

Lực lượng

Nếu đem so sánh Pháp bây giờ với Pháp thời của Zidane hay Platini thì thật là quá khập khiễng. Pháp không còn một siêu sao để có thể trông cậy vào. Giờ đây, họ thi đấu với tính tập thể là chính, không có một cá nhân nào đứng cao hơn tất cả. Xin điểm qua những cái tên nổi bật nhất trong số họ.

Yann M’Vila

Trước kia, người ta đặt rất nhiều kì vọng vào những Lassana Diarra, Alou Diarra và cả Abou Diaby để thế chân cho 2 huyền thoại: Makelele và Vieira. Tuy nhiên, không ai trong số họ làm được điều đó một cách tròn vai cả. Rất may, người Pháp lại có một niềm hi vọng mới, sáng gia hơn rất nhiều: Yann M’Vila. Mới 21 tuổi, nhưng tân binh của Arsenal thi đấu cực kì chững chạc, chất thép từ khả năng đánh chặn tuyệt vời của anh là món quà vô giá cho HLV Blanc để làm hoàn hảo cho tuyến tiền vệ vốn đã thừa những nhạc trưởng tài hoa.

Franck Ribery

Gã mặt sẹo đã trải qua một mùa giải đáng nhớ và cũng đáng quên với gã khổng lồ Bayern Munchen. Anh đã thi đấu rất xuất sắc trong vai trò kiến tạo chính, nhưng danh hiệu lại không tới với cầu thủ 28 tuổi khi Bayern liên tiếp về nhì ở mọi giải đấu mà anh tham dự. Với 21 đường chuyền thành bàn ở mùa giải 2011-2012, Franck Ribery xứng đáng nhận được những sự tôn trọng từ phía bất cứ một đối thủ nào. Trong bối cảnh đội tuyển Pháp đang có rất nhiều những tiền đạo giỏi trong đội hình, tài kiến tạo của Ribery sẽ càng có nhiều cơ hội để “sử dụng”.

Samir Nasri

Phong độ thi đấu của Nasri rơi rớt một cách đáng báo động kể từ khi anh rời Arsenal để chạy theo tiếng gọi đồng tiền từ Manchester City. Không được ra sân thường xuyên ở CLB, nhưng tại cấp độ ĐTQG, ông Blanc vẫn dành cho Nasri sự tin tưởng cao nhất. Anh chính là vũ khí quan trọng trong chiến dịch vòng bảng Euro 2012. Mùa hè này, tiền vệ của Man City chắc chắn sẽ là cầu thủ đáng xem nhất của tuyển Pháp, và đây cũng là cơ hội bằng vàng để anh thể hiện bản thân trong màu áo đội bóng quốc gia.

Yohann Cabaye

Về đẳng cấp và danh tiếng, tiền vệ có gốc gác Việt Nam không thể nào so sánh nổi với các ngôi sao cùng vị trí như Nasri hay Valbuena , nhưng về phong độ trong mùa bóng vừa qua thì lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Trong một mùa giải thi đấu cho Newcastle, Cabaye đã chứng tỏ được khả năng sáng tạo và điều phối trận đấu quá tuyệt vời của mình. Những đường chuyền của anh luôn đưa đồng đội đến những vị trí không thể thuận lợi hơn để ghi bàn, mà những người thường được hưởng lợi từ nó nhất là Papiss Cisse và Demba Ba, cặp đôi đã ghi tới 19 bàn từ những đường chuyền của Cabaye.

Mathieu Valbuena

Năm 2010 là năm “đại hạn” của bóng đá Pháp, nhưng vô hình trung, nó lại là một cơ hội không thể tuyệt vời hơn cho Mathieu Valbuena. Với việc Hatem Ben Arfa và Samir Nasri bị loại, còn Yoann Gourcuff cùng Ribery chơi cực kì tệ hại tại World Cup 2010, Valbuena có cơ hội để thể hiện mình trong màu áo đội tuyển, và anh đã năm lấy nó một cách vô cùng thuyết phục. Từ đó đến nay, Valbuena luôn là lựa chọn tối ưu cho vị trí tiền vệ phải của Les Bleus. Không chỉ có khả năng chuyền bóng rất tốt, Valbuena cũng có khả năng “nã pháo tầm xa” không tồi mà theo Zinedin Zidane thì đó chính là nhân tố tạo sự khác biệt của ĐT Pháp ở VCK Euro 2012.

Karim Benzema

Với 32 bàn thắng và 15 lần kiến tạo trong mùa giải 2011-2012, Karim Benzema luôn chiếm được suất đá chính trong đội hình của HLV Jose Mourinho, đồng thời được giới chuyên môn đánh giá là một trong những tiền đạo toàn diện bậc nhất thế giới hiện tại. Với sự hỗ trợ vô cùng lớn và đắc lực của các chuyên gia kiến tạo của Đội tuyển: Nasri, Ribery, Martin, Gourcuff, Valbuena và cả Cabaye, Benzema hứa hẹn sẽ duy trì được phong độ chói sáng như trong màu áo Real Madrid và cạnh tranh danh hiệu Vua Phá Lưới Euro 2012 này.

Không chỉ vậy, Pháp còn có sự xuất hiện của những nhân tố mới, những người đã có phong độ tuyệt vời tại CLB và được coi là những ẩn số lớn của Gà Trống. Sử dụng họ, những Marvin Martin – chuyên gia kiến tạo của Sochaux, Olivier Giround – vua phá lưới Ligue 1 2012 và cả Koscielny, Rami, Debuchy,.. một cách hợp lí, chắc chắn mục tiêu “lọt qua vòng bảng” của Laurent Blanc sẽ được thực hiện một cách hoàn hảo hơn rất nhiều.

Áo thi đấu tại Euro 2012

 

Nhận định

Pháp có rất nhiều cầu thủ đang ở độ chín của sự nghiệp và đạt được phong độ rất tốt ở CLB, nhưng HLV Blanc vẫn luôn đau đầu vì sự ổn định của đội bóng đất nước hình lục lăng. Hơn nữa, cái mà Pháp đang rất thiếu và rất yếu chính là một thủ lĩnh tinh thần thực sự, những người đủ tài và đủ đức như Henry, Thuram hay Zidane xưa kia để đánh bay những mâu thuẫn luôn ẩn chứa trong lòng đội tuyển. Kì World Cup 2010, chính sự lộ cộ và mất đoàn kết xuất phát từ việc không có một thủ lĩnh đích thực đã biến Gà Trống thành một gánh xiếc không hơn.

Kì Euro 2000 đánh dấu một điều thần kì đến từ bàn thắng vào phút 90+4 của Sylvain Wiltord. Còn ở mùa Euro này, tức là 12 năm sau, khi mà không còn lực lượng hùng hậu như trước, đội tuyển Pháp chắc chắn không dám mơ đến một điều thần kì như vậy nữa. HLV Blanc đã đặt ra mục tiêu một cách rõ ràng: vượt qua vòng bảng trước đã, bởi bảng D của họ có 2 đội rất mạnh: Anh và Thụy Điển, chưa kể đến chủ nhà Ukraine luôn khát khao chiến thắng.

Người Pháp hay nói: “Với một chữ nếu, tôi có thể nhét Paris vào một cái chai.” Vậy hãy nói: “Nếu Pháp thi đấu như vòng bảng, thì người Pháp sẽ được đổ ra đường ăn mừng chức vô địch của Gà trống Gô Loa vào ngày mười hai tháng bảy tới.

Dự đoán: Đứng đầu bảng D, Vào Bán Kết.

Nguồn:www.baoquocte.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Danh mục tin
Thương Hiệu
JANMI
Awood
Thống kê
  • Đang truy cập86
  • Hôm nay8,445
  • Tháng hiện tại234,312
  • Tổng lượt truy cập35,347,312
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây