Euro 2012 - Các đội bóng tham dự: Bồ Đào Nha

Thứ hai - 28/05/2012 04:36

Euro 2012 - Các đội bóng tham dự: Bồ Đào Nha

Đội tuyển Quốc gia Bồ Đào Nha – Portugal National Football Team

Nói đến Bồ Đào Nha, người ta nghĩ ngay tới 1 đội tuyển Quốc gia hùng mạnh bậc nhất trên thế giới với cả series siêu sao tầm cỡ quốc tế trong đội hình. Có thể kể ra 1 vài cái tên tiêu biểu nhưJoão PintoRui CostaLuis FigoFernando Couto hay gần đây là Cristiano Ronaldo. Những ngôi sao tấn công đó luôn luôn được người ta nể phục, và với những hậu vệ thì đó quả là nỗi ác mộng khi phải theo kèm họ. Lối chơi ngẫu hứng đậm chất La tinh mang lại cho Bồ Đào Nha 1 sức công phá cực kỳ khủng khiếp và có thể làm tan chảy mọi hàng phòng ngự nào. Và cũng do đó, đội tuyển Bồ Đào Nha thường được đặt rất nhiều kỳ vọng mỗi khi họ tham dự 1 giải đấu lớn nào đó.

Không biết có phải sức ép từ sự kỳ vọng ấy hay không mà đã xuất hiện 1 truyền thống chẳng mấy hay ho gì của Selecao: luôn bị cóng và thi đấu bết bát 1 cách không thể khó hiểu hơn, tréo ngoe hơn cả là sự “cóng” ấy lại thường diễn ra đúng lúc họ được đặt nhiều niềm hy vọng nhất, tức là trước mỗi giải đấu lớn như World Cup hay Euro. Suốt chiều dài lịch sử của mình, người Bồ chưa bao giờ được ăn mừng 1 chức vô địch nào của Đội nhà cả. Thành tích to lớn nhất của họ mới chỉ là hạng 3 WorldCup 1966 và Á quân Euro 2004, giải đấu mà họ đáng ra đã phải vô địch khi được thi đấu trên sân nhà và chỉ phải gặp “chú lùn” Hy Lạp ở trận chung kết.

Huấn Luyện Viên

Nhắc đến Paulo Bento, người ta có thể nhớ ngay tới hành vi không đẹp của cựu tiền vệ phòng ngự này, điều đã khiến cho ông cùng với các đồng đội như Abel (trong trận bán kết Euro 2000) Xavier hay Nuno Gomes bị treo giờ nhiều trận liền (trường hợp của Bento là 5 tháng). Tuy nhiên, vết nhơ đáng xấu hổ nhất đó được gột rửa nhanh chóng khi Bento –huấn-luyện-viên góp phần hồi sinh 1 sporting CP đang trên đà xuống dốc, đồng thời tạo ra hàng loạt ngôi sao lớn; Luis Nani, Joao Moutinho, Miguel Veloso và mang họ ra sân khấu lớn. Điểm đặc biệt là 3 người này, cùng với Cristiano Ronaldo cũng có những ngày tháng làm việc với ông, đang là trụ cột quan trọng bậc nhất của đội tuyển Bồ Đào Nha. Điều này tạo điều kiện cho Bento có thể xây dựng được một Bồ Đào Nha vững chắc hơn, thay vì hàng loạt bất hòa như thời của Queiroz.

Lực lượng

Ngoài “truyền thống” gây thất vọng, bóng đá Bồ Đào Nha còn có 1 truyền thống khác, đó là sản sinh ra những ngôi sao, không phải là 1 cầu thủ đá hay thông thường, mà là siêu sao bóng đá.

Pepe

Nếu người ta nói Pepe là 1 “tên đồ tể”, “gã tiều phu”, “kẻ giết chết bóng đá đẹp”… thì có nghĩa là họ đã đúng. Những pha chơi rắn quá mức quy định, thô bạo đến mức quá đáng của Pepe khiến cho các nghệ sĩ sân cỏ như Messi, Iniesta đều phải kinh sợ. Những chiếc thẻ liên tiếp được rút ra cho trung vệ 24 tuổi và có thời gian, Pepe bị treo giò còn nhiều hơn cả ra sân chơi bóng. Tuy nhiên, nếu ai đó nói anh là 1 anh hùng cũng chẳng có gì sai cả. Sự cơ động cùng khả năng tham gia tranh chấp cực tốt giúp cho mọi thủ môn sau anh đều yên tâm phần nào. Cùng với đó, lợi thế thể hình và sức mạnh vượt trội giúp cho Pepe có thể cướp bóng trong chân các đối thủ 1 cách dễ dàng. Nhiều khả năng HLC Bento sẽ sử dụng Pepe như 1 tiền vệ đánh chặn, nơi phát huy toàn bộ sở trường của anh và tạo điều kiện cho các nghệ sĩ tuyến trên tỏa sáng.

Fabio Coentrao

30 triệu Euro là cái giá mà Real Madrid phải trả để có sự phục vụ của Fabio Coentrao. Tuy lắm của nhiều tiền, Real cũng chẳng dại gì mà mua 1 hậu vệ cánh trái với giá đó cả. Xuất thân hậu vệ, nhưng Coentrao có những khả năng mà không phải hậu vệ nào cũng có. Sự linh hoạt giúp anh có thể thi đấu rất hay ở hầu hết mọi vị trí trên sân. Với khả năng tranh chấp sẵn có, cộng thêm sự tinh tế và kỹ thuật đáng nể, Coentrao là 1 trong những cầu thủ lợi hại và toàn diện nhất của Bồ Đào Nha. Sẽ là 1 phương án không tồi nếu ghép anh ở vị trí tiền vệ, giống như anh đã tỏa sáng trong sơ đồ của HLV Jose Mourinho.

Raul Meireles

Không mấy ai để ý tới anh khi anh còn thi đấu trong màu áo của FC Porto. Chỉ tới khi anh tỏa sáng với phong độ cực kỳ ấn tượng trong màu áo của Liverpool và sau này là Chelsea. Không xuất chúng nhưng Meireles thi đấu với sự ổn định rất cả. Ngoài khả năng thu hồi bóng. Meireles còn thường xuyên trở thành tâm điểm của sự chú ý với những đường chuyền sắc lẹm mang đầy tính sát thương, hoặc đôi khi là những lần đột nhập vòng cấm bất ngờ và tung ra những cú nã pháo từ xa đầy uy lực và vô cùng chuẩn xác.

Nani

Nani là cái tên đã quá quen thuộc với bất kỳ người mê bóng đá nào. Thi đấu ở vị trí chạy cánh, cầu thủ của Manchester United có những tài năng hiếm có và vô cùng giá trị. Nhanh, vô cùng khéo léo và những kỹ thuật cá nhân điêu luyện, Nani sẵn sàng xé tan mọi hàng phòng ngự khi đột phá từ hai bên. Kỹ năng hay nhất của Nanin là “chiêu” sút bóng bằng mu trong và cứa lòng bằng cả 2 chân. Từ những cú sút đó, bóng thường rất mạnh và xoáy vừa phải khiến cho các thủ môn gặp rất nhiều khó khăn để hóa giải. Nani cũng có khả năng tạt bóng rất tuyệt vời. Năm 2011, anh là nhà kiến tạo hay nhất của Premier League. Tuy nhiên, Nani có 1 điểm yếu cố hữu đó là không tận dụng tốt kỹ năng của mình để hòa vào tập thể. Nói cách khác, Nani đôi khi quá cá nhân và rườm rà, đồng thời tính ổn định của anh là rất thấp. Có trận, anh bùng nổ với những màn trình diễn đẳng cấp, nhưng cũng có khi anh tự biến mình thành gã hề trên sân cỏ. Sử dụng Nani tốt sẽ là mấu chốt của thành công.

Cristiano Ronaldo

Vâng, xin được nói về anh, 1 trong 2 cầu thủ hay nhất trên thế giới hiện tại. Ronaldo có phong cách giống Nani. Không phải nói là Nani giống Ronaldo mới đúng! Nhưng ngoài khả năng kiến tạo, anh hoàn hảo hơn Nani rất nhiều. Khả năng dứt điểm cũng như kỹ thuật của Ronaldo là quá tuyệt vời, thậm chí có thể nói là siêu đẳng. Chứ sao? Ta đang nói về 1 cầu thủ đã ghi tới 53 bàn thắng trong mùa giải. Dù đá cắm hay chạy cánh, Ronaldo cũng luôn sử dụng tốt mọi kỹ năng của mình. Anh có thể xé rách hàng phòng ngự đối phương chỉ đơn giản bằng 1 pha đột nhập, hay 1 cú sút xa mẫu mực. Dù ở Manchester United, Read Madrid hay Bồ Đào Nha, đã xuất hiện 1 định lý muôn thuở:Ronaldo thi đấu đúng sức = chiến thắng. Dù vậy, CR7 cũng có 1 điểm yếu: vô duyên với tuyển Quốc gia. Anh thường không có phong độ tốt mỗi khi bước vào giải đấu lớn với Bồ Đào Nha, và anh cần phá cái dớp ấy ngay trong kỳ Euro này, giống như anh đã và đang “phá” mảnh lưới đối thủ.

Áo thi đấu tại Euro 2012

 

Nhận định

Điểm mạnh nhất của Bồ Đào Nha nằm ở hàng thủ bê tong cố thép hoàn hảo như Bruno Alves, Pepe, Coentrao, tuyến giữa cực rắn đầy sức mạnh: Veloso, Meileres, Moutinho và điểm mạnh cuối cùng là tài năng của Ronaldo. Tuy nhiên, Bồ Đào Nha thiếu đi 1 trung phong cắm đẳng cấp để xứng với Ronaldo và Nani kia. Với tập thể nhiều ngôi sao như Bồ Đào Nha, sự đoàn kết là thứ xa xỉ khi các ngôi sao có cái tôi quá lớn và che lấp tập thể. Trong 1 ngày bị kèm cặp kỹ, mình Ronaldo không đủ để mang về chiến thằng cho đội nhà.

Tất cả điểm mạnh và điểm yếu đã bộc lộ rõ trong những lượt trận vòng loại. Họ vượt qua 5 đối thủ liên tiếp, nhưng lại vấp ngã trước chú lùn Síp và NaUy, để rồi ngậm ngùi đá Play-off với Bosnia.

Ngày 04/07/2004, thế hệ vàng của Luis Figo, Deco, Pauleta, Ricardo Carvalho… gục ngã trước Hy Lạp nhược tiểu ngay trên sân nhà, qua đó ngậm ngùi ngắm chiếc cúp bị người Hy Lạp mang khỏi bán đảo Iberia. Nước mắt đã rơi trên khuôn mặt Ronaldo 8 năm về trước, liệu bây giờ anh có thể sửa lại lỗi lầm lịch sử?

Sẽ là rất khó khi Bồ Đào Nha rơi “tõm” vào bảng tử thần với 2 hạt giống số 1: Đức và Hà Lan. Liệu Selecao có đủ bản lĩnh để quật ngã 2 ông lớn đang tràn đầy sức mạnh kia?

Dự đoán: Xếp thứ 3 bảng B

Nguồn: www.baoquocte.com

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Danh mục tin
Thương Hiệu
JANMI
Awood
Thống kê
  • Đang truy cập11
  • Hôm nay10,412
  • Tháng hiện tại231,396
  • Tổng lượt truy cập35,344,396
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây